วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ความคาดหวังต่อการเรียนรายวิชาเทคโนโลยีการศึกษา


                    ความคาดหวังต่อการเรียนรายวิชาเทคโนโลยีการศึกษาของผม สามารถสรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังต่อไปนี้
                1) ได้เรียนรู้พื้นฐานของเทคโนโลยีการศึกษาในแต่ละด้านอย่างถูกต้อง ตั้งแต่ความหมาย ประเภท ประโยชน์ โทษ การคิดค้น การแก้ไข การพัฒนา การวิเคราะห์ การสังเคราะห์เทคโนโลยีการศึกษา ทั้งจากการเรียนในภาคทฤษฎี และการฝึกฝนในภาคปฏิบัติ เนื่องจากการมีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้อง จะทำให้สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรายวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ทั้งทางตรงและทางอ้อมได้อย่างแท้จริง และมีความน่าเชื่อถือ สมกับความเป็นครู ที่นอกจากจะมีความรู้ท่วมท้นแล้ว ยังต้องมีความรู้ที่ถูกต้องเชื่อถือได้อีกด้วย
2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีการศึกษาที่ต้องการใช้ได้จริง ๆ และมีความหลากหลาย ทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดี เมื่อไปประกอบวิชาชีพครูในภายภาคหน้า การเรียนการสอนก็จะมีการใช้เทคโนโลยีควบคู่ไปด้วย ทำให้เกิดสัมฤทธิผลในการปฏิบัติหน้าที่ครูมากยิ่งขึ้น เพราะถ้าเรียนเทคโนโลยีการศึกษา แต่ไม่สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีการศึกษาได้ หรือเลือกใช้ได้ แต่ไม่มีความชำนาญ การเรียนรายวิชาก็จะเสียเปล่า เปรียบเหมือนการเรียนวิชาชีพครู แต่กลับไม่ยอมประกอบวิชาชีพครู วิชาชีพครูที่เรียนมาก็จะเลือนหายไปอย่างน่าเสียดาย
3) ได้เรียนเทคโนโลยีที่มีความหลากหลาย เนื่องจากหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกใบนี้ มองจากภายนอกแล้ว ไม่น่าจะเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันได้ แต่จริง ๆ แล้วมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างเลี่ยงไม่ได้ การเรียนการสอนก็เช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น การเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ ถ้าเรียนกันในห้องเรียนอย่างเดียว นักเรียนก็จะยังไม่สามารถออกเสียงสำเนียงภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง ในทางตรง ครูผู้สอนอาจจะนำนักเรียนออกไปเรียนนอกสถานที่เพื่อให้นักเรียนฝึกสนทนากับชาวต่างชาติ แต่ในทางอ้อม เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา และไม่เหน็ดเหนื่อย คือหันมาเลือกใช้เทคโนโลยีที่จะทำให้นักเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษได้ถูกต้องแทน โดยการสร้างโปรแกรมฝึกออกเสียงใช้กับนักเรียน ซึ่งสามารถสร้างให้หลากหลายได้ด้วยการเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ บูรณาการหรือประยุกต์เข้ากับการเรียนวิชาอื่น ทำให้นักเรียนสนใจเรียนมากยิ่งขึ้น
4) ได้เรียนเทคโนโลยีที่ไม่มีความหยุดนิ่ง มีความทันสมัย ทันยุค ทันโลก ทันเหตุการณ์ เพราะในปัจจุบันมีนักพัฒนา ได้ทำการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาเพิ่มมากมาย เทคโนโลยีรูปแบบที่ใช้อยู่ ก็จะถูกทดแทนด้วยรูปแบบที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ในอนาคตก็เช่นกัน เนื่องจากคนเรามีความเบื่อหน่ายจำเจกับสิ่งเดิม ๆ สิ่งเก่า ๆ ต้องการความสะดวกสบายอย่างถึงที่สุด เพราะฉะนั้น เทคโนโลยีการศึกษาที่มีความสะดวกสบายมากที่สุด คือเทคโนโลยีที่ใหม่ที่สุด ส่งผลให้เทคโนโลยีที่มีความใหม่มากที่สุด ก็คือเทคโนโลยีที่ทุกคนยอมรับมากที่สุดนั่นเอง
5) มีเจตคติที่ดีต่อการนำเทคโนโลยีการศึกษาไปประยุกต์ใช้ หรือใช้ตรง ๆ ร่วมกับการปฏิบัติหน้าที่ครูในอนาคต เพื่อให้การเรียนการสอนที่จะเกิดขึ้น เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนได้ประโยชน์จากการเรียนในชั้นเรียนอย่างแท้จริงผ่านการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีการศึกษาในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินสมควร ส่งผลให้การศึกษา เป็นสิ่งที่ง่ายขึ้นสำหรับทุกคนที่ต้องการได้รับการศึกษา เนื่องจากบางคน มีความกลัวต่อการใช้เทคโนโลยีเป็นเรื่องส่วนตัว อาจเป็นเพราะว่ามีประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีแล้วเกิดความผิดพลาดหรือล้มเหลว เช่น ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แล้วมักจะทำงานที่บันทึกเอาไว้หายอยู่บ่อย ๆ หรือไม่กล้าใช้เทคโนโลยีต่อหน้าผู้อื่น เพราะกลัวความอับอายต่อการล้อเลียนว่า ใช้เทคโนโลยีไม่เป็น ไม่ทันสมัย เป็นต้น เพราะฉะนั้น การเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อการนำเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ จึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อผู้ที่จะไปประกอบอาชีพทางด้านการศึกษาเป็นอย่างมาก
6) สามารถคิดค้น หรือพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษาได้ด้วยตนเอง โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยดูแลให้คำปรึกษา คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ทำให้เกิดเทคโนโลยีการศึกษาที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อวงการการศึกษามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อการนำเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ในอนาคตอีกด้วย
7) รู้จักโทษหรือด้านลบของการนำเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้อย่างเหมาะสม ไม่ได้รู้จักแต่ประโยชน์หรือด้านบวกของเทคโนโลยีการศึกษาเพียงอย่างเดียว เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีมากกว่าหนึ่งด้าน โดยเฉพาะเทคโนโลยี ตัวอย่างเช่น อินเทอร์เน็ต มีด้านที่เป็นประโยชน์คือใช้หาความรู้ได้รวดเร็วหลากหลาย แต่ก็มีด้านที่เป็นโทษคือทำให้บางคนหมกมุ่นอยู่กับการคลายเครียดด้วยอินเทอร์เน็ตมากเกินไป ทำให้เสียเวลา
8) เกิดความสนใจต่อเทคโนโลยีการศึกษาอย่างสร้างสรรค์ ไม่สนใจในทางทุจริต หรือทางพาณิชย์มากเกินไป เนื่องจากการเป็นครู ต้องนำเทคโนโลยีการศึกษา ไปใช้พัฒนาการศึกษาเท่านั้น
9) สามารถนำเทคโนโลยีการศึกษาไปปรับใช้กับเรื่องอื่น ๆ อันจะส่งผลดีต่อวงการการศึกษาอย่างแท้จริง เช่น นำเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ศึกษาการทำการเกษตร ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำการเกษตรผ่านเทคโนโลยีการศึกษานี้ เป็นต้น
10) คาดหวังให้รายวิชานี้ เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างและสนับสนุนให้เกิดความคิดที่จะประกอบวิชาชีพครู หรืออาชีพที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการศึกษาในอนาคต ไม่เปลี่ยนความคิดที่จะไปประกอบอาชีพอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เพราะระบบการศึกษาของไทย ยังต้องการการพัฒนาอีกมาก ดังที่เห็นได้ในปัจจุบันว่า ระบบการศึกษาของไทย ยังล้มเหลวในหลาย ๆ เรื่อง เช่น ระบบการรับนิสิตเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา การจัดสอบในส่วนกลางต่าง ๆ เป็นต้น ระบบการศึกษาไทย จำเป็นที่จะต้องมีผู้ที่ตั้งใจจะพัฒนาจริง ๆ และการเรียนรายวิชาเทคโนโลยีการศึกษาที่มีคุณค่ามหาศาลนี้ ก็จะต้องส่งผลให้เกิดบุคคลเหล่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น