ความคาดหวังต่อการเรียนรายวิชาเทคโนโลยีการศึกษาของผม
สามารถสรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังต่อไปนี้
1) ได้เรียนรู้พื้นฐานของเทคโนโลยีการศึกษาในแต่ละด้านอย่างถูกต้อง
ตั้งแต่ความหมาย ประเภท ประโยชน์ โทษ การคิดค้น การแก้ไข การพัฒนา การวิเคราะห์
การสังเคราะห์เทคโนโลยีการศึกษา ทั้งจากการเรียนในภาคทฤษฎี
และการฝึกฝนในภาคปฏิบัติ เนื่องจากการมีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้อง
จะทำให้สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรายวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ทั้งทางตรงและทางอ้อมได้อย่างแท้จริง
และมีความน่าเชื่อถือ สมกับความเป็นครู ที่นอกจากจะมีความรู้ท่วมท้นแล้ว
ยังต้องมีความรู้ที่ถูกต้องเชื่อถือได้อีกด้วย
2)
สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีการศึกษาที่ต้องการใช้ได้จริง ๆ และมีความหลากหลาย ทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดี
เมื่อไปประกอบวิชาชีพครูในภายภาคหน้า
การเรียนการสอนก็จะมีการใช้เทคโนโลยีควบคู่ไปด้วย
ทำให้เกิดสัมฤทธิผลในการปฏิบัติหน้าที่ครูมากยิ่งขึ้น
เพราะถ้าเรียนเทคโนโลยีการศึกษา แต่ไม่สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีการศึกษาได้
หรือเลือกใช้ได้ แต่ไม่มีความชำนาญ การเรียนรายวิชาก็จะเสียเปล่า
เปรียบเหมือนการเรียนวิชาชีพครู แต่กลับไม่ยอมประกอบวิชาชีพครู
วิชาชีพครูที่เรียนมาก็จะเลือนหายไปอย่างน่าเสียดาย
3)
ได้เรียนเทคโนโลยีที่มีความหลากหลาย เนื่องจากหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกใบนี้
มองจากภายนอกแล้ว ไม่น่าจะเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันได้ แต่จริง ๆ
แล้วมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างเลี่ยงไม่ได้ การเรียนการสอนก็เช่นเดียวกัน
ตัวอย่างเช่น การเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ ถ้าเรียนกันในห้องเรียนอย่างเดียว
นักเรียนก็จะยังไม่สามารถออกเสียงสำเนียงภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง ในทางตรง
ครูผู้สอนอาจจะนำนักเรียนออกไปเรียนนอกสถานที่เพื่อให้นักเรียนฝึกสนทนากับชาวต่างชาติ
แต่ในทางอ้อม เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา และไม่เหน็ดเหนื่อย
คือหันมาเลือกใช้เทคโนโลยีที่จะทำให้นักเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษได้ถูกต้องแทน
โดยการสร้างโปรแกรมฝึกออกเสียงใช้กับนักเรียน
ซึ่งสามารถสร้างให้หลากหลายได้ด้วยการเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ
บูรณาการหรือประยุกต์เข้ากับการเรียนวิชาอื่น ทำให้นักเรียนสนใจเรียนมากยิ่งขึ้น
4)
ได้เรียนเทคโนโลยีที่ไม่มีความหยุดนิ่ง มีความทันสมัย ทันยุค ทันโลก ทันเหตุการณ์
เพราะในปัจจุบันมีนักพัฒนา ได้ทำการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาเพิ่มมากมาย
เทคโนโลยีรูปแบบที่ใช้อยู่ ก็จะถูกทดแทนด้วยรูปแบบที่ทันสมัยยิ่งขึ้น
ในอนาคตก็เช่นกัน เนื่องจากคนเรามีความเบื่อหน่ายจำเจกับสิ่งเดิม ๆ สิ่งเก่า ๆ
ต้องการความสะดวกสบายอย่างถึงที่สุด เพราะฉะนั้น เทคโนโลยีการศึกษาที่มีความสะดวกสบายมากที่สุด
คือเทคโนโลยีที่ใหม่ที่สุด ส่งผลให้เทคโนโลยีที่มีความใหม่มากที่สุด
ก็คือเทคโนโลยีที่ทุกคนยอมรับมากที่สุดนั่นเอง
5)
มีเจตคติที่ดีต่อการนำเทคโนโลยีการศึกษาไปประยุกต์ใช้ หรือใช้ตรง ๆ
ร่วมกับการปฏิบัติหน้าที่ครูในอนาคต เพื่อให้การเรียนการสอนที่จะเกิดขึ้น
เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
นักเรียนได้ประโยชน์จากการเรียนในชั้นเรียนอย่างแท้จริงผ่านการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีการศึกษาในปริมาณที่เหมาะสม
ไม่มากจนเกินสมควร ส่งผลให้การศึกษา เป็นสิ่งที่ง่ายขึ้นสำหรับทุกคนที่ต้องการได้รับการศึกษา
เนื่องจากบางคน มีความกลัวต่อการใช้เทคโนโลยีเป็นเรื่องส่วนตัว
อาจเป็นเพราะว่ามีประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีแล้วเกิดความผิดพลาดหรือล้มเหลว เช่น
ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แล้วมักจะทำงานที่บันทึกเอาไว้หายอยู่บ่อย ๆ หรือไม่กล้าใช้เทคโนโลยีต่อหน้าผู้อื่น
เพราะกลัวความอับอายต่อการล้อเลียนว่า ใช้เทคโนโลยีไม่เป็น ไม่ทันสมัย เป็นต้น
เพราะฉะนั้น การเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อการนำเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้
จึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อผู้ที่จะไปประกอบอาชีพทางด้านการศึกษาเป็นอย่างมาก
6)
สามารถคิดค้น หรือพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษาได้ด้วยตนเอง
โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยดูแลให้คำปรึกษา คำแนะนำที่เป็นประโยชน์
ทำให้เกิดเทคโนโลยีการศึกษาที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อวงการการศึกษามากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อการนำเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ในอนาคตอีกด้วย
7)
รู้จักโทษหรือด้านลบของการนำเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้อย่างเหมาะสม
ไม่ได้รู้จักแต่ประโยชน์หรือด้านบวกของเทคโนโลยีการศึกษาเพียงอย่างเดียว
เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีมากกว่าหนึ่งด้าน โดยเฉพาะเทคโนโลยี ตัวอย่างเช่น
อินเทอร์เน็ต มีด้านที่เป็นประโยชน์คือใช้หาความรู้ได้รวดเร็วหลากหลาย
แต่ก็มีด้านที่เป็นโทษคือทำให้บางคนหมกมุ่นอยู่กับการคลายเครียดด้วยอินเทอร์เน็ตมากเกินไป
ทำให้เสียเวลา
8)
เกิดความสนใจต่อเทคโนโลยีการศึกษาอย่างสร้างสรรค์ ไม่สนใจในทางทุจริต
หรือทางพาณิชย์มากเกินไป เนื่องจากการเป็นครู ต้องนำเทคโนโลยีการศึกษา
ไปใช้พัฒนาการศึกษาเท่านั้น
9)
สามารถนำเทคโนโลยีการศึกษาไปปรับใช้กับเรื่องอื่น ๆ
อันจะส่งผลดีต่อวงการการศึกษาอย่างแท้จริง เช่น
นำเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ศึกษาการทำการเกษตร
ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำการเกษตรผ่านเทคโนโลยีการศึกษานี้ เป็นต้น
10)
คาดหวังให้รายวิชานี้
เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างและสนับสนุนให้เกิดความคิดที่จะประกอบวิชาชีพครู
หรืออาชีพที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการศึกษาในอนาคต
ไม่เปลี่ยนความคิดที่จะไปประกอบอาชีพอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
เพราะระบบการศึกษาของไทย ยังต้องการการพัฒนาอีกมาก ดังที่เห็นได้ในปัจจุบันว่า
ระบบการศึกษาของไทย ยังล้มเหลวในหลาย ๆ เรื่อง เช่น
ระบบการรับนิสิตเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา การจัดสอบในส่วนกลางต่าง ๆ เป็นต้น
ระบบการศึกษาไทย จำเป็นที่จะต้องมีผู้ที่ตั้งใจจะพัฒนาจริง ๆ
และการเรียนรายวิชาเทคโนโลยีการศึกษาที่มีคุณค่ามหาศาลนี้
ก็จะต้องส่งผลให้เกิดบุคคลเหล่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น